HACOM mở rộng hệ thống với hai chi nhánh mới tại Hà Nội, Meta dẫn đầu với cụm AI Prometheus, Apple cải tiến Siri, AMD đối mặt vấn đề ray tracing. Sony rò rỉ PS6, Samsung lỗ nặng, Nintendo tăng trưởng mạnh, Lenovo, Intel và AIM cũng ghi dấu ấn trong thị trường công nghệ.
HACOM chính thức khai trương 2 chi nhánh Cầu Giấy 2 và Gia Lâm
HACOM hân hoan khai trương hai chi nhánh mới vào ngày 02/08/2025: HACOM Cầu Giấy 2 (số 87 Trần Duy Hưng, Hà Nội) và HACOM Gia Lâm (Ocean Park 1, Gia Lâm, Hà Nội), nâng tổng số chi nhánh lên 20. Cầu Giấy 2 tọa lạc tại khu vực sầm uất, mang đến không gian mua sắm hiện đại với đa dạng sản phẩm từ laptop, PC đến phụ kiện công nghệ, phục vụ mọi đối tượng khách hàng. HACOM Gia Lâm, nằm trong khu đô thị Ocean Park 1, cung cấp trải nghiệm mua sắm sang trọng, cá nhân hóa, đáp ứng nhu cầu cư dân tinh hoa.
Cả hai chi nhánh đều tích hợp 3 dịch vụ trong 1: HACOM - DỊCH VỤ TỐT - GAMESHOP và có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, hỗ trợ kỹ thuật nhanh chóng. Để chào mừng, HACOM tung ưu đãi giảm giá sốc, quà tặng giá trị và sự kiện hoành tráng vào tuần lễ khai trương. Đây là bước tiến trong chiến lược mở rộng của HACOM, hướng đến hệ sinh thái công nghệ toàn diện, nâng tầm trải nghiệm khách hàng.
Meta xây dựng cụm AI mạnh nhất thế giới với Prometheus và Hyperion
Meta đang thực hiện bước đi táo bạo trong lĩnh vực AI với kế hoạch xây dựng cụm AI Prometheus, dự kiến trở thành cụm AI mạnh nhất thế giới với công suất 3.17 nghìn tỷ TFLOPS, vượt qua Stargate của OpenAI. Dự án sử dụng tới 500.000 cụm AI GB200/GB300 của NVIDIA, vận hành bằng nhà máy khí tự nhiên 200MW tại chỗ. Prometheus dự kiến hoàn thành trong 12-15 tháng, nhanh hơn đáng kể so với các siêu máy tính như Frontier.
Meta cũng lên kế hoạch cho cụm AI 2GW Hyperion, cho thấy tham vọng thống trị thị trường AI. Với chi tiêu vốn ngày càng tăng, Meta đang đặt cược lớn vào phần cứng AI để cạnh tranh với các đối thủ như xAI. Dự án này không chỉ nâng cao năng lực tính toán mà còn đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Meta trong cuộc đua AI toàn cầu.
Nguồn: Wccftech
Apple cải tiến Siri với kiến trúc AI mới, đối mặt áp lực cạnh tranh
Apple đang nỗ lực lấy lại vị thế trong cuộc đua AI khi CEO Tim Cook trấn an nhân viên rằng công ty sẽ tạo ra bước đột phá với Siri tích hợp AI. Dù thường không phải người tiên phong, Cook tự tin Apple sẽ dẫn đầu phân khúc “AI trên smartphone” với kiến trúc hybrid kết hợp AI agentic và generative.
Dự án Siri cải tiến bị trì hoãn do cách tiếp cận sử dụng hai mô hình AI riêng biệt, nhưng Apple đang chuyển sang mô hình thống nhất để tăng hiệu quả. Áp lực từ các đối thủ dẫn đầu AI và các rào cản thương mại như thuế quan Mỹ đang thúc đẩy Apple xem xét các thương vụ mua lại hoặc hợp tác. Tuy nhiên, việc thiếu một giải pháp AI nội bộ rõ ràng khiến triển vọng của Apple vẫn còn nhiều thách thức trong ngắn hạn.
Nguồn: Wccftech
NVIDIA và Anthropic tranh cãi gay gắt về chiến lược AI
Cuộc tranh luận giữa CEO NVIDIA Jensen Huang và CEO Anthropic Dario Amodei tiếp tục nóng lên khi cả hai chỉ trích chiến lược AI của nhau. Huang cáo buộc Anthropic muốn độc chiếm thị trường AI và ủng hộ môi trường nguồn đóng, trong khi Amodei gọi những tuyên bố này là “sai lệch trắng trợn”. Anthropic nhấn mạnh mô hình AI của họ hướng tới lợi ích chung, trái ngược với các mô hình không an toàn.
Tranh cãi bắt nguồn từ sự khác biệt về triết lý: NVIDIA ủng hộ AI nguồn mở, trong khi Anthropic ưu tiên nguồn đóng với dòng mô hình Claude. Căng thẳng còn liên quan đến cạnh tranh phần cứng, khi Amazon (hỗ trợ Anthropic) phát triển chip Trainium, đối đầu trực tiếp với NVIDIA. Cuộc chiến này cho thấy sự phân cực trong ngành AI, nơi các gã khổng lồ tranh giành vị thế dẫn đầu.
Nguồn: Wccftech
Tesla hợp tác Samsung sản xuất chip AI, ít ảnh hưởng đến TSMC
Tesla đã ký thỏa thuận trị giá 16.5 tỷ USD với Samsung để sản xuất chip AI6 thế hệ mới bằng công nghệ 2nm tại nhà máy ở Austin, Texas, bắt đầu từ năm 2027. Thỏa thuận này giúp Samsung cải thiện tỷ lệ sử dụng nhà máy và tăng giá trị thị trường lên tới 50 tỷ USD. Dù vậy, Morgan Stanley nhận định tác động đến TSMC, nhà sản xuất chip A15 của Tesla bằng công nghệ 3nm, chỉ gây thiệt hại 1% doanh thu.
TSMC vẫn duy trì quan hệ chặt chẽ với Tesla và xAI, đảm bảo vị thế trong thị trường chip AI. Chip AI6 sẽ là nền tảng thống nhất cho hệ thống lái tự động Full Self Driving và robot hình người của Tesla, đánh dấu bước tiến trong tham vọng chuyển đổi thành tập đoàn robot của Elon Musk.
Nguồn: Wccftech
Samsung đối mặt lỗ lớn trong mảng chip, kỳ vọng phục hồi nhờ AI
Samsung ghi nhận kết quả tài chính quý hai đáng thất vọng, với lợi nhuận hoạt động giảm mạnh còn 4.7 nghìn tỷ won (3.38 tỷ USD), chủ yếu do mảng chip sụt giảm 93.8% lợi nhuận, chỉ đạt 400 tỷ won (288 triệu USD). Doanh thu mảng chip cũng giảm từ 28.56 nghìn tỷ won xuống 27.9 nghìn tỷ won. Các yếu tố như thuế quan thời Trump và hạn chế xuất khẩu sang Trung Quốc đã ảnh hưởng nặng nề.
Dù vậy, Samsung lạc quan về sự phục hồi trong nửa cuối năm nhờ nhu cầu AI và robot tăng. Mảng di động của công ty đạt lợi nhuận 3.1 nghìn tỷ won, nhờ doanh số mạnh từ Galaxy S25, A series và thiết bị gập. Samsung cũng kỳ vọng cải thiện mảng đúc chip với sản xuất chip 2nm cho thiết bị di động và hợp đồng với Tesla, nhưng cạnh tranh từ TSMC và chi phí cao tại nhà máy Texas vẫn là thách thức lớn.
Nguồn: TechSpot
AMD gặp vấn đề ray tracing trên GPU RDNA 4, liên quan đến NvRTX
GPU RDNA 4 của AMD, bao gồm Radeon RX 9070 và 9070 XT, hứa hẹn cải thiện hiệu suất ray tracing, nhưng thực tế lại gây thất vọng khi chơi các game Unreal Engine 4 (UE4) như Hellblade: Senua's Sacrifice. Người dùng báo cáo hiện tượng giật lag nghiêm trọng khi bật ray tracing, được Digital Foundry xác nhận qua thử nghiệm. Nguyên nhân chính có thể là do các game này sử dụng NvRTX, một nhánh UE4 tối ưu cho card NVIDIA, thay vì DirectX Raytracing trung lập.
NvRTX tích hợp các tính năng độc quyền của NVIDIA như DLSS và DLAA, khiến GPU AMD chạy mã không tối ưu. Ngoài ra, một lỗi driver của AMD liên quan đến biên dịch shader cũng góp phần vào vấn đề. Dù RDNA 4 cải thiện đáng kể, AMD vẫn khó cạnh tranh với NVIDIA trong ray tracing, nhưng bản cập nhật driver có thể giải quyết một phần vấn đề.
Nguồn: TechSpot
Rò rỉ thông tin PlayStation 6: APU Orion, hiệu năng vượt trội
Thông tin rò rỉ từ Moore's Law Is Dead tiết lộ PlayStation 6 sẽ dùng APU AMD Orion với 40-48 đơn vị tính toán RDNA 5 và 8 nhân Zen 6 tốc độ 3GHz, công suất 160W, thấp hơn PS5. Dù có ít đơn vị tính toán hơn PS5 Pro, RDNA 5 với IPC cao hơn hứa hẹn hiệu năng gấp ba lần PS5 và gấp đôi PS5 Pro. PS6 sẽ sử dụng bộ nhớ GDDR7, tăng băng thông và giảm độ trễ. Hiệu suất ray tracing cũng được cải thiện đáng kể so với PSSR của PS5 Pro.
Sản xuất PS6 dự kiến bắt đầu giữa năm 2027, ra mắt cuối 2027 hoặc đầu 2028, với giá hy vọng giữ ở mức 499 USD. Một thiết bị cầm tay PS6 với APU Canis, 4 nhân Zen 6C và 12-20 đơn vị RDNA 5, cũng được đề cập, nhắm đến công suất 15W và bộ nhớ LPDDR5X-7500.
Nguồn: TechSpot
Nintendo tăng trưởng mạnh nhờ Switch 2, doanh thu tăng gấp đôi
Nintendo ghi nhận doanh thu quý đầu tiên của năm tài chính 2026 tăng gấp đôi, đạt 572.3 tỷ yen (3.9 tỷ USD), vượt xa kỳ vọng của các nhà phân tích. Lợi nhuận hoạt động đạt 56.9 tỷ yen, chủ yếu nhờ sự ra mắt thành công của Switch 2 vào ngày 5/6/2025. Với 5.82 triệu chiếc bán ra và 8.67 triệu tựa game, Switch 2 lập kỷ lục doanh số cao nhất trong lịch sử Nintendo.
Giá bán cao hơn mẫu gốc và danh mục game hấp dẫn như Mario Kart World (5.63 triệu bản) góp phần tăng doanh thu. Dù mảng kinh doanh IP giảm 4.4% do doanh thu từ The Super Mario Bros. Movie giảm, Nintendo vẫn tự tin với kế hoạch tăng nguồn cung để đáp ứng nhu cầu mùa lễ hội. Switch 2 tiếp tục củng cố vị thế của Nintendo trong cuộc đua console với Sony và Microsoft.
Nguồn: TechSpot
Lenovo ra mắt desktop LOQ mới với CPU AMD Dragon Range và RTX 5070 Ti
Lenovo vừa công bố dòng desktop LOQ mới nhắm đến game thủ, tích hợp CPU AMD Ryzen 7 8745HX (Dragon Range) và GPU GeForce RTX 5070 Ti. Dù sử dụng CPU laptop để giảm chi phí, hệ thống này không hỗ trợ nâng cấp CPU, nhưng GPU cao cấp mang lại hiệu năng mạnh mẽ. Thiết kế LOQ mới nổi bật với chassis có ARGB và cửa sổ bên, khác với các mẫu trước đây vốn đơn giản.
Dòng LOQ nhắm đến phân khúc giá phải chăng tại Trung Quốc, nơi thị trường desktop gaming đang phát triển. Hiện chưa có thông tin về giá và ngày phát hành, nhưng sản phẩm hứa hẹn mang lại lựa chọn hấp dẫn cho game thủ muốn sở hữu GPU độc đáo mà không cần mua lẻ. Lenovo tiếp tục củng cố vị thế trong mảng gaming với chiến lược kết hợp phần cứng mạnh mẽ và thiết kế bắt mắt.
Nguồn: VideoCardz
AIM MAX+ laptop giá rẻ với AMD Strix Halo nhắm đến game thủ
AIM MAX+ là laptop gaming mới với APU AMD Ryzen AI MAX+ 395 (Strix Halo), tích hợp 16 nhân Zen 5 và 40 đơn vị RDNA 3.5, nhắm đến mức giá dưới 1000 USD. Để đạt mức giá này, AIM cắt giảm các tính năng như touchpad kính và màn hình OLED, thay bằng màn IPS 1600p 120Hz hỗ trợ VRR, độ sáng 600 nits. Laptop có 32GB LPDDR5X-8000, hai khe SSD M.2 2280 và pin 80Wh.
Tuy nhiên, website của AIM không hoạt động, gây nghi ngờ về độ tin cậy. Mức giá dưới 1000 USD có thể chỉ áp dụng cho phiên bản 8 nhân, thay vì 16 nhân như mẫu thử nghiệm của ETA Prime. Sản phẩm hướng đến chơi game hơn là ứng dụng AI, nhưng người dùng cần cẩn trọng với rủi ro khi mua từ các thương hiệu mới qua crowdfunding.
Nguồn: VideoCardz
Intel ra mắt CPU Core 5 120 và 120F, tái sử dụng kiến trúc Alder Lake
Intel âm thầm ra mắt hai CPU desktop Core 5 120 và 120F, thuộc dòng Core 100 series, nhưng thực chất là phiên bản đổi tên của Core i5-12400 và 12400F từ năm 2022. Dựa trên kiến trúc Alder Lake (dù Intel gọi là Raptor Lake), cả hai CPU có 6 nhân hiệu năng, 12 luồng, socket LGA1700, và tương thích với bo mạch chủ từ thế hệ 12 đến 14. Core 5 120 tích hợp GPU UHD 730 với xung nhịp tăng nhẹ lên 1.5GHz, trong khi 120F không có GPU.
Tần số turbo tăng từ 4.4GHz lên 4.5GHz, công suất turbo tối đa giảm từ 117W xuống 110W. Sự thay đổi chủ yếu nằm ở tên gọi để phù hợp với thương hiệu Meteor Lake. Với hiệu năng không khác biệt đáng kể, đây là lựa chọn tiết kiệm cho người dùng không cần nâng cấp lớn.
Nguồn: VideoCardz
Intel mở rộng XeSS2 cho GPU AMD và NVIDIA
Intel đã cập nhật công nghệ XeSS2, mở rộng hỗ trợ cho GPU AMD (Radeon RX 5000 trở lên) và NVIDIA (GeForce GTX 10 trở lên) với SDK 2.1.0, yêu cầu Shader Model 6.4. XeSS2 giờ bao gồm siêu phân giải (SR), tạo khung hình (FG) và giảm độ trễ (XeLL), cạnh tranh trực tiếp với DLSS của NVIDIA và FSR của AMD.
Tuy nhiên, XeLL chỉ hoạt động khi bật Frame Generation và không hỗ trợ độc lập trên GPU không phải Intel. Động thái này thúc đẩy việc áp dụng công nghệ upscaling đa nền tảng, gây áp lực lên NVIDIA, vốn chưa mở DLSS cho đối thủ. Game thủ sẽ được hưởng lợi từ hiệu suất cải thiện, đặc biệt trong các game hỗ trợ XeSS2, khi các nhà phát triển cập nhật thư viện. Đây là bước tiến của Intel trong việc dân chủ hóa công nghệ đồ họa.
Nguồn: VideoCardz
Theo dõi HACOM để cập nhật thêm nhiều tin tức công nghệ mới nhất!