Thế giới công nghệ cuối tuần ghi dấu với các diễn biến quan trọng từ NVIDIA, Intel và AMD. NVIDIA nhận được “đèn xanh” từ chính quyền Trump để xuất khẩu chip H20 AI sang Trung Quốc, trong khi Intel đối mặt với tranh cãi về lãnh đạo và chiến lược sản xuất. AMD công bố FSR Redstone, hứa hẹn nâng cấp trải nghiệm chơi game.
NVIDIA được phép xuất khẩu chip H20 AI sang Trung Quốc sau cuộc gặp Trump
NVIDIA đã nhận được giấy phép từ Bộ Thương mại Mỹ để xuất khẩu chip H20 AI sang Trung Quốc, đánh dấu bước ngoặt sau nhiều tháng bị đình trệ do các hạn chế thương mại. Quyết định này được đưa ra sau cuộc gặp giữa CEO Jensen Huang và Tổng thống Trump, giúp NVIDIA nối lại chuỗi cung ứng tại thị trường quan trọng này. Trước đó, công ty đối mặt với lo ngại về an ninh khi cơ quan quản lý Trung Quốc nghi ngờ chip H20 có thể chứa “cửa hậu” hoặc cơ chế theo dõi, nhưng NVIDIA đã phủ nhận cáo buộc này.
Với khoảng 900.000 đơn vị chip H20 trong kho, NVIDIA dự kiến đáp ứng nhu cầu thị trường Trung Quốc đến cuối năm, trước khi giới thiệu các sản phẩm mới như Blackwell B20 và RTX 6000D. Động thái này không chỉ củng cố vị thế của NVIDIA tại Trung Quốc mà còn giảm áp lực từ các đơn hàng tồn đọng, khẳng định cam kết của hãng với khu vực.
Nguồn: Wccftech
Intel đối mặt tranh cãi nội bộ và áp lực từ Trump yêu cầu CEO từ chức
CEO Intel Lip-Bu Tan đang chịu áp lực lớn từ cả nội bộ lẫn chính trị. Trong nội bộ, Tan bất đồng với Chủ tịch Frank Yeary về tương lai mảng sản xuất chip. Yeary muốn tách rời mảng này do chi phí cao, trong khi Tan nhấn mạnh tầm quan trọng của sản xuất nội địa đối với an ninh bán dẫn Mỹ. Ngoài ra, Tổng thống Trump đã yêu cầu Tan từ chức ngay lập tức trên Truth Social, gọi ông là “xung đột lợi ích” vì các khoản đầu tư trước đây vào các công ty Trung Quốc qua quỹ Walden.
Thượng nghị sĩ Tom Cotton cũng đặt câu hỏi về việc Tan có thoái vốn khỏi các công ty liên quan đến quân đội Trung Quốc hay không. Dù Tan khẳng định đã thoái vốn, các cơ sở dữ liệu Trung Quốc vẫn cho thấy một số khoản đầu tư còn hoạt động. Tranh cãi này khiến cổ phiếu Intel giảm 5% trước giờ giao dịch. Tình hình tài chính của Intel càng tồi tệ với xếp hạng tín dụng gần mức “rác” và báo cáo về năng suất thấp của quy trình 18A, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi sản xuất.
Nguồn: Wccftech, TechSpot
Microsoft dự đoán Windows 2030 sẽ giao tiếp bằng ngôn ngữ tự nhiên với AI
Microsoft đã công bố tầm nhìn Windows 2030, dự đoán hệ điều hành sẽ sử dụng AI giao tiếp đa phương thức, chủ yếu qua ngôn ngữ tự nhiên, thay vì chuột và bàn phím. Theo David Weston, Phó Chủ tịch Mảng Doanh nghiệp và Bảo mật, việc sử dụng chuột và bàn phím vào năm 2030 sẽ trở nên lỗi thời như DOS với thế hệ Z. AI sẽ đảm nhận các công việc tẻ nhạt, cho phép con người tập trung vào nhiệm vụ sáng tạo hơn. Microsoft hình dung các AI agent hoạt động như nhân viên, tham gia họp Teams và xử lý công việc bảo mật.
Với khoản đầu tư lớn vào AI, như 13 tỷ USD vào OpenAI, Microsoft đang tích hợp AI vào mọi sản phẩm, dù không phải lúc nào cũng được đón nhận. Tuy nhiên, các tính năng như Copilot và Recall từng bị chỉ trích vì không đáp ứng kỳ vọng hoặc gây tranh cãi. Liệu Windows 2030 có thực sự loại bỏ chuột và bàn phím hay không vẫn còn là dấu hỏi, khi năm năm dường như là thời gian ngắn để thay đổi thói quen người dùng.
Nguồn: TechSpot
Silicon Motion giới thiệu bộ điều khiển SSD Neptune PCIe 6.0 cho hiệu suất vượt trội
Tại Hội nghị Tương Lai Bộ Nhớ và Lưu trữ, Silicon Motion đã công bố Neptune, bộ điều khiển SSD dành cho PC sử dụng giao diện PCIe 6.0 x4, hứa hẹn tốc độ đọc tuần tự vượt 25 GB/s và 3,5 triệu IOPS cho thao tác đọc ngẫu nhiên. Neptune hỗ trợ tám kênh bộ nhớ flash, tốc độ truyền dữ liệu 4.800 MT/s, và tương thích với NAND 3D có hơn 400 lớp, mang lại dung lượng và hiệu suất cao hơn. Điểm nổi bật là Kiến trúc Lệnh Riêng, cho phép xử lý lệnh và địa chỉ song song, giảm độ trễ và tăng băng thông.
Tuy nhiên, CEO Wallace Kou cho biết các nhà sản xuất PC, bao gồm AMD và Intel, chưa quan tâm đến PCIe 6.0, dự đoán sản phẩm chỉ xuất hiện vào năm 2030. Neptune vẫn kém hơn bộ điều khiển cấp doanh nghiệp SM8466 (28 GB/s, 7 triệu IOPS). Silicon Motion cũng nâng cấp bộ điều khiển MonTitan SM8366, hỗ trợ SSD dung lượng đến 256 TB cho trung tâm dữ liệu.
Nguồn: TechSpot
Intel ra mắt driver Arc Graphics 32.0.101.6989 sửa lỗi cho nhiều game
Intel đã phát hành driver Arc Graphics 32.0.101.6989 (BETA), khắc phục nhiều vấn đề cho dòng GPU Arc B-Series, A-Series và tích hợp trên Core Ultra Series 1, 2. Các lỗi được sửa bao gồm crash khi khởi chạy PEAK (DX12), lỗi hiệu ứng kỹ năng trong God of War: Ragnarok (DX12), và treo khi tải Battlefield 6 Open Beta (DX12) trên nhiều nền tảng. Tuy nhiên, driver vẫn còn các vấn đề như lỗi hiển thị trong Call of Duty: Black Ops 6 và Warzone 2.0 (DX12) liên quan đến vùng nước, hoặc crash khi bật Ray-Tracing và XeSS trong Marvel’s Spider-Man 2 (DX12).
Một số benchmark như PugetBench cho Davinci Resolve Studio cũng gặp lỗi. Driver bao gồm các thành phần như Intel Media SDK Runtime, oneVPL GPU Runtime, và hỗ trợ nhiều dòng sản phẩm từ Arc Battlemage, Alchemist đến Core Ultra 200. Người dùng được khuyến cáo tránh sử dụng tùy chọn “reset all settings” trên Windows 10 để tránh crash. Đây là bước tiến để cải thiện trải nghiệm chơi game và hiệu suất đồ họa của Intel.
Nguồn: VideoCardz
Steam Deck OLED nâng cấp RAM lên 32GB, nhưng không dành cho người mới
SlickBuys Mods and Repairs đã công bố giải pháp nâng cấp RAM cho Steam Deck OLED từ 16GB lên 32GB, đáp ứng nhu cầu chơi game nặng khi bộ nhớ hệ thống chia sẻ với GPU tích hợp. Quá trình nâng cấp phức tạp, đòi hỏi chip bộ nhớ mật độ cao, tháo gỡ và hàn lại bộ nhớ, cùng với sửa đổi BIOS và chặn cập nhật firmware để duy trì cấu hình 32GB. Chi phí chip là 110 USD, chưa tính dịch vụ, khiến tổng giá thành cao.
Người dùng cần cân nhắc so với việc mua thiết bị SteamOS mới hoặc hệ thống đã mod như Bazzite, vốn có bộ nhớ lớn hơn. Tốc độ bộ nhớ của Steam Deck OLED cũng đã được cải thiện từ 5500 MT/s lên 6500 MT/s. Tuy nhiên, việc nâng cấp yêu cầu tháo chip BIOS để lập trình lại, không phù hợp cho người dùng không chuyên. Valve chưa có kế hoạch ra Steam Deck 2, có thể chờ AMD chuyển sang RDNA5/UDNA.
Nguồn: VideoCardz
MSI ra mắt bo mạch chủ X870E GODLIKE X và GODLIKE MAX cho AMD 800
MSI đang chuẩn bị loạt bo mạch chủ mới thuộc dòng AMD 800, bao gồm MEG X870E GODLIKE X EDITION và GODLIKE MAX, cùng các mẫu MAX, EVO, và PZ (Project Zero). Dòng MAX là phiên bản nâng cấp với chip BIOS 32MB, từng quan trọng trong thời Ryzen 3000 để hỗ trợ nhiều CPU AM4. Các mẫu mới bao gồm MPG X870E CARBON MAX WIFI, MAG B850M MORTAR MAX, và phiên bản độc đáo B850 MLG Edition chủ đề “Magic Dragon Princess”.
Một số bo mạch hỗ trợ kết nối phía sau (PZ), như MAG X870E TOMAHAWK MAX WIFI PZ, giúp quản lý cáp gọn gàng hơn. Dòng PRO như PRO X870E-S EVO WIFI và GAMING như B850 GAMING PRO MAX WIFI6E cũng xuất hiện. Các cập nhật này cho thấy MSI đang làm mới dòng sản phẩm để hỗ trợ các CPU AMD mới, mang lại hiệu suất và tính năng cải tiến cho người dùng.
Nguồn: VideoCardz
Thermalright ra mắt tản nhiệt SSD HR-10 2280 PRO Digital với màn hình ARGB
Thermalright đã giới thiệu HR-10 2280 PRO Digital, tản nhiệt chủ động cho SSD M.2 NVMe, tích hợp màn hình ARGB hiển thị nhiệt độ, mức sử dụng, tốc độ đọc/ghi tuần tự. Tản nhiệt cao 51mm, sử dụng bốn ống dẫn nhiệt đồng 5mm, quạt 3010 tốc độ 3500-6500 RPM, và tấm tản nhiệt EXTREME ODYSSEY II. Sản phẩm tương thích với SSD 2280 và hầu hết bo mạch chủ ATX, microATX, nhưng cần kiểm tra không gian trong hệ thống nhỏ gọn.
Phần mềm Thermalright TRCC cho phép tùy chỉnh hiển thị. Giá tại Trung Quốc là 139 RMB, chưa rõ giá toàn cầu. Thiết kế nhắm đến người dùng muốn làm mát SSD hiệu quả và theo dõi hiệu suất trực quan. Sản phẩm này tiếp tục xu hướng tích hợp màn hình vào linh kiện PC, mang lại sự tiện lợi và thẩm mỹ cho các hệ thống cao cấp.
Nguồn: VideoCardz
Ashes of the Singularity II công bố ra mắt năm 2026
Stardock đã công bố Ashes of the Singularity II, phần tiếp theo của game chiến thuật thời gian thực nổi tiếng với hỗ trợ DirectX 12, dự kiến ra mắt năm 2026. Phần đầu tiên từng là chuẩn mực cho benchmark GPU nhờ cơ sở dữ liệu hiệu suất mở. Phần hai hứa hẹn mang đến “các trận chiến chiến lược quy mô chưa từng có” với danh sách đơn vị mở rộng, phe nhân loại mới, và chiến dịch theo cốt truyện vào năm 2031.
CEO Brad Wardell nhấn mạnh trò chơi sẽ nâng cao chuẩn mực cho thể loại RTS. Tuy nhiên, thông báo không đề cập đến chế độ benchmark, khiến một số người hâm mộ thất vọng. Trò chơi có thể không xuất hiện trong các bài kiểm tra GPU RTX 50 SUPER hoặc Radeon thế hệ mới của AMD. Ashes of the Singularity II nhắm đến người hâm mộ Total Annihilation và Supreme Commander, hứa hẹn trải nghiệm chiến thuật sâu sắc hơn.
Nguồn: VideoCardz
AMD ra mắt FSR Redstone với công nghệ ML cho GPU RX 9000
AMD đã công bố FSR Redstone, bộ tính năng cải tiến đồ họa sử dụng máy học (ML), dự kiến ra mắt cuối năm nay cho GPU RX 9000. FSR Redstone tích hợp bốn công nghệ: Neural Radiance Caching cải thiện ánh sáng toàn cục; ML Ray Regeneration giảm nhiễu cho hình ảnh sắc nét; ML Super Resolution nâng cấp độ phân giải thời gian thực; và ML Frame Generation tạo khung hình giả để tăng FPS.
FSR 3.1.4, phiên bản mới nhất của FidelityFX, đã được phát hành, hỗ trợ sớm cho FSR Redstone và cung cấp plugin cho Unreal Engine 5.6, cùng với Anti-Lag 2 để giảm độ trễ. Các tính năng này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game mượt mà, chất lượng cao hơn, đặc biệt trên dòng GPU RX 9000. AMD cũng tối ưu hóa quy trình cập nhật FSR, cho phép thay thế DLL mà không cần vá toàn bộ game, giúp nhà phát triển dễ dàng tích hợp FSR 4 trong tương lai.
Nguồn: Wccftech
Theo dõi HACOM để cập nhật thêm những tin tức công nghệ mới nhất!
Xem thêm: